TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN VEN SÔNG TẮC

Hưởng ứng ‘Tháng hành động vì môi trường – Ngày Đại dương thế giới” và ‘Tuần lễ Biển & Hải đảo Việt Nam 2024”, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức  trồng phục hồi rừng ngập mặn ven sông Tắc vào chiều ngày 22/6.

Hoạt động này nhằm phục hồi hệ sinh thái vùng đất ngập nước và tăng diện tích rừng ngập mặn ven Vịnh, đồng thời tuyên truyền cho các tổ chức đoàn thể, học sinh, sinh viên và người dân cùng chung tay trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn, góp phần giảm nhẹ thiên tai biến đổi khí hậu; tạo môi trường, cảnh quan trong và ven vịnh Nha Trang được xanh – sạch – đẹp, phát triển bền vững.

Khu vực trồng tại các bãi bồi ở hạ lưu sông Tắc, phía sau trường Chính trị tỉnh, thuộc xã Phước Đồng, gồm 2 địa điểm cách nhau khoảng 200m.

Ở hai bên bờ sông, có một số diện tích rừng ngập mặn đã phục hồi tự nhiên với các loài cây: Đước, Đưng, Mấm, Bần trắng, Giá, Vẹt,… Nơi đây cũng đã tổ chức trồng cây Đưng (vào tháng 6/2023), cây đang phát triển khá tốt.

Hình 1: Bần trắng
Hình 2: Vẹt trụ

Hình 3: Rừng ngập mặn – trồng tháng 6/2023

Tại địa điểm 1, thành phần tham gia gồm có: Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Khánh Hòa, Nhóm STEAM Nha Trang và Đoàn phường Phước Tân.

Trước khi trồng cây, cả nhóm đã dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại chỗ.

Hình 4: Dọn vệ sinh – gom rác thải
Hình 5: Dọn vệ sinh – gom rác thải

Các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật trồng bằng trụ mầm cây Đưng (Rhizophora mucronata) và đã trồng trên 2.000 cây.

Hình 6 & 7: Trồng cây Đưng – bằng trụ mầm

Sau đó, tiến hành chăm sóc đối với phần diện tích đã trồng rừng năm trước, gỡ bỏ các con hàu bám cứng vào phần gốc của cây Đưng. Công việc này rất cần thiết vì cây trồng có thể chết nếu bị hàu bám quá nhiều.

Hình 8: Hàu bám phía gốc cây Đưng (trồng năm 2023)
Hình 9: Hàu bám phía gốc cây Đưng (trồng năm 2023)
Hình 10: Gỡ bỏ các con Hàu

Tại địa điểm 2, thành phần tham gia gồm có Liên đoàn Lao động TP, chính quyền, đoàn thể xã Phước Đồng, CLB Vịnh đẹp Nha Trang và Tiểu đoàn Cánh sát Cơ động E23.

Hình 11 & 12: Trồng rừng ngập mặn ở địa điểm 2

Tổng kết sau một ngày, với sự tham gia tích cực của cộng đồng, khoảng 10.000 cây Đưng được trồng ở cả 2 địa điểm, qua đó góp phần quan trọng đối với việc phục hồi và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn ven sông Tắc.

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và MT Khánh Hòa cùng với Ban quản lý Vịnh Nha Trang kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn. Mỗi hành động trồng rừng ngập mặn hôm nay sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và tạo nên một hệ sinh thái bền vững trong tương lai.

Hãy cùng chung tay vì một Nha Trang xanh – sạch – đẹp!

Hội Bảo vệ TN & MT Khánh Hòa

22/06/2024

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *