Những cây cổ thụ gắn liền với nhà khoa học lừng danh người Thụy Sỹ ở tỉnh Khánh Hòa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Đó là cây Tếch (Giá tỵ – Tectona grandis L.f.) tại Chùa Linh Sơn Pháp Ấn, thôn Khánh Thành, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm cùng với 02 cây Tra (cây Nho biển – Coccoloba uvifera L.) trong khuôn viên Viện Pasteur Nha Trang vừa được Hội đồng Cây Di sản Việt Nam thông qua tại cuộc họp trực tuyến.

Những cây này đều có tuổi hơn 100 năm và gắn liền với nơi làm việc; đồng thời cũng là một trong những loài cây ngoại lai được các khoa học người Pháp, cùng Alexandre Yersin di thực vào Việt Nam trồng từ cuối thế kỷ 19.

Các cây Tra (Nho biển) được trồng trong thời gian thành lập Viện Pasteur Nha Trang do Bác sĩ Alexandre Yersin thành lập năm 1895 và Ông cũng là Viện trưởng đầu tiên nơi đây. Hiện nay, hàng cây Tra cổ thụ vẫn được bảo tồn và phát triển tốt, có 2 cây kích thước lớn nhất (đường kính trên 1m).

Cây Giá tỵ ở chùa Linh Sơn Pháp Ấn là dạng cây gỗ lớn, có chu vi thân gần 3 mét. Theo ghi chép của BS. Alexandre Yersin, trước đây là nhà làm việc và nghỉ mát của ông cách trạm nghiên cứu Suối Dầu khoảng 2km. Từ năm 1897-1915, ông đã di thực nhiều loài cây, trong đó có cây Cao su, cây Giá tỵ (Teck) đem về trồng tại đây. Năm 1943 BS. Yersin mất  và để lại ngôi nhà này cho người cộng sự thân tín. Đến năm 1968, chủ mới đã hiến tặng cho địa phương để xây dựng thành chùa. Vì thế, trong khuôn viên chùa Linh Sơn vẫn còn lưu giữ được  3 cây Giá tỵ cho đến ngày nay./.

Cây Giá tỵ (Tếch) và cây Tra (Nho biển) được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *