Quần thể Chò xanh đầu tiên được vinh danh Cây Di di sản Việt Nam

Quần thể Chò xanh đầu tiên được vinh danh Cây Di di sản Việt Nam

Thứ Sáu, 22/04/2022 | 06:36:00 PM

(VACNE) – Đó là 5 cây Chò xanh (Terminalia myriocarpa Henrila) trên 200 năm, trong đó cây lớn nhất gần 600 năm (ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã Đoàn Kết và Đồng Chum thuộc huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) vừa được gắn bia Cây Di sản Việt Nam vào ngày 22/4/2022.

Tới dự buổi Lễ công nhận và gắn bia Cây Di sản Việt Nam cho 5 cây cổ thụ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh, có đông đảo các vị lãnh đạo, đơn vị chức năng huyện Đà Bắc, Hội BVTN&MT Việt Nam và tỉnh Hoà Bình, cùng đại diện các Khu bảo tồn, trường học và các xã trong khu vực.

 

Theo PGS.TS Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam cho biết: mặc dù đã có một số cây Chò ở các tỉnh: Hà Giang và Cao Bằng được công nhận là Cây Di di sản Việt Nam trước đây, nhưng đó là loài Chò nâu và Chò chỉ. Vì thế, 5 cây  Chò xanh trong Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh được công nhận lần này,là thêm một loài thực vật mới lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam. Cây to nhất có chu vi thân tới hơn 11 m, cao 40 m, được người dân sở tại gọi là “cây thần”và được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

 

 

Trong diễn văn chào mừng của ông Bùi Văn Đoàn, trưởng Ban quản lý KBTTN Phu Canh và phát biểu chỉ đạo của các ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc; Trần Văn Cường, Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Hoà Bình, tại buổi lễ trọng thể này, đều bày tỏ vui mừng và sự biết ơn đối với Hội BVTN&MT Việt Nam.

 

Các vị đều coi đây không chỉ là vinh dự của cán bộ và nhân dân sở tại, mà còn là niềm tự hào chung của Đà Bắc và tỉnh Hoà Bình. Sự kiện này, không chỉ nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường, mà còn là thông điệp nhắc nhở con cháu biết trân trọng những di sản của cha ông để lại; tự hào về cảnh đẹp của quê hương – một khu vực rất đặc trưng cho kiểu rừng thường xanh nhiệt đới Tây Bắc. Việc bảo vệ những Cây di sản này cũng như Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Cânh cũng là hoạt động trực tiếp bảo vệ nguồn nước cho hồ Hoà Bình, bảo vệ môi trường và điều tiết khí hậu cho toàn khu vực.

Các vị đều bày tỏ hy vọng: gắn kết những Cây Di sản này, với quy hoạch phát triển du lịch của địa phương; đồng thời chỉ đạo cán bộ cơ sở vận động nhân dân cùng chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn những cây cổ thụ đã được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam.

 

Nhân dịp này, các đại biểu cùng trồng một số cây lưu niệm trước cổng Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh, do PGS.TS Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, giảng viên trường Đại học Lâm nghiệp gửi tặng /.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *